5 Bước Để Lên Một Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả

Khi khởi nghiệp, hay doanh nghiệp đã hoạt động, nhiều bạn không nhận ra một kế hoạch tiếp thị cũng rất quan trọng. Không giống các kế hoạch kinh doanh khác, một kế hoạch tiếp thị tập trung vào việc tiếp cận và giữ khách hàng. Đó là chiến lược và bao gồm số lượng, sự kiện và mục tiêu. Seogiare sẽ tổng hợp 5 bước giúp bạn lập được một kế hoạch tiếp thị hiệu quả.

5 Bước Để Lên Một Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả

Bước 1: Định hình lại tình hình doanh nghiệp của bạn

Bạn hãy xác định lại xem doanh nghiệp của bạn đang muốn cung cấp sản phẩm gì cho người tiêu dùng. Sản phẩm của bạn có những lợi ích gì, và lợi ích đó khác hay không so với đối thủ. Đây gọi là ‘phân tích doanh nghiệp’.

Đánh giá sản phẩm của bạn bao gồm hai bước. Trước tiên, bạn cần phân tích các tính năng của sản phẩm của bạn. Quyết định cách khách hàng nhận định về sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh ra sao. Thứ hai, ai sẽ là người mua tiềm năng cho sản phẩm của bạn. Bạn đang bán sản phẩm gì? Có tiện dụng không? Có chất lượng không? Giảm giá và khuyến mãi? Bạn sẽ không thể trả lời và đáp ừng hết các câu hỏi vừa rồi. Cái bạn cần là xác định lại điều mà khách hàng của bạn muốn. Sau đó hãy chọn lọc và trả lời từng câu hỏi.

>Xem thêm: bảng giá thiết kế web

Bước 2: Xác định khách hàng tiềm năng

Bạn có thể lấy giấy ra và note xuống những đặc điểm mà khách hàng bạn muốn nhắm đến. Như tuổi, giới tính, độc thân, doanh thu, khu vực sống, cũng như cách ăn mặc. Tuỳ theo mô hình mà bạn kinh doanh, đối tượng khách hàng có thể vô vàn.

Seogiare sẽ cho bạn ví dụ thực tế: bạn đang kinh doanh một shop quần áo con gái, phong cách Korean, có bán cả túi và giày. Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ là nam và nữ, đừng bỏ qua các bạn nam nhé. Các bạn nam có thể sẽ coi và mua tặng bạn gái của họ. Tuổi từ 15 đến 29 tuổi, đây là độ tuổi rất thích ăn mặc cá tính. Khu vực nơi bạn mở shop, ví dụ TP.HCM. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều shop ship toàn quốc và thời đại giờ cũng là 4.0. Nên phần lớn bạn không cần có store ở khu vực khác nhưng bạn vẫn có thể bán được hàng cho khách hàng.

Xem thêm: Quảng cáo Google Adwords hiệu quả

Bước 3: Lập danh sách các mục tiêu tiếp thị của bạn

Dưới đây là 4 yếu tố giúp bạn lập ra được một mục tiêu tiếp thị hiệu quả:

Cụ thể: Bạn sẽ có cơ hội đạt được kết quả tốt hơn nếu mục tiêu bạn đưa ra được cụ thể hoá. Ví dụ: Tăng doanh thu không phải là một mục tiêu cụ thể. Đạt lợi nhuận 30 triệu trong tháng 6 tới mới chính là mục tiêu cụ thể của bạn.

Lạc quan: Hãy trở nên lạc quan, đừng sợ nếu mục tiêu bạn đặt ra quá xa vời. Đặt ra một mục tiêu to lớn cũng sẽ là động lực giúp bạn phấn đấu hơn. Hãy đặt một mục tiêu thực tế nhưng khó đạt được, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Thực tế: Đặt mục tiêu thực tế và có thể đạt được, sẽ là động lực cho bạn đặt ra một mục tiêu to lớn hơn. Đừng đặt ra những mục tiêu không thực tế. Ví dụ: bạn muốn năm nay lợi nhuận thu về 100 triệu, nhưng thực tế trong 1 2 năm vừa rồi bạn chỉ thu về 50 triệu. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và cải thiện dần.

Ngắn hạn và dài hạn: Mục tiêu ngắn hạn có thể đạt được trong khoảng thời gian từ vài tuần đến một năm. Mục tiêu dài hạn có thể là trong năm, 10 hoặc thậm chí 20 năm. Mục tiêu dài hạn nên lớn hơn đáng kể so với các mục tiêu ngắn hạn nhưng vẫn phải thực tế nhé

Bước 4: Nghiên cứu chiến thuật tiếp thị

Ở bước này bạn sẽ phải kết hợp với bước 2: xác định khách hàng tiềm năng. Để bạn có một chiến thuật tiếp thị hiệu quả, việc đầu tiên bạn phải coi đối tượng mình là ai. Ở đây, Seogiare sẽ đưa ra ví dụ thực tế, cho bạn dễ nắm hơn là nói lý thuyết suông.

Ví dụ 1: bạn kinh doanh son, mỹ phẩm. Đối tượng của bạn sẽ là các bạn nữ. Để tiếp cận được các bạn nữ này, bạn nên thiết kế web bán hàng để tạo dựng thương hiệu cho shop của mình. Đồng thời tạo 1 trang instagram để tăng tương tác cho sản phẩm của mình. Instagram hiện tại là trang MXH được nhiều shop kinh doanh quần áo, mỹ phẩm ưa chuộng. Facebook cũng ok nhưng hiệu quả không bằng.

Ví dụ 2: bạn làm một dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, lau chùi. Nền tảng tiếp cận hiệu quả nhất cho mô hình của bạn là tạo một trang website để xây dựng thương hiệu. Hoàn thiện website, sau đó chạy Google Adwords để lấy traffic. Kết hợp SEO từ khoá để xây dựng vị trí cho thứ hạng của website. Ở mô hình này, đối tượng khách hàng phần lớn là dân văn phòng, bận rộn, và ít sử dụng mạng xã hội. Họ thường search Google là chính để đáp ứng nhu cầu của họ. Chính vì vậy mạng xã hội ở đây không hiệu quả.

Xem thêm: thiết kế web bán hàng

Bước 5: Đặt ngân sách tiếp thị của bạn

Ngân sách là điều cần thiết cho việc chi trả quảng cáo sản phẩm của bạn. Nếu bạn muốn có doanh thu, lợi nhuận, ít nhất hãy bỏ một số tiền để đầu tư cho việc tiếp cận khách. Số tiền bạn bỏ ra cho tiếp thị không mất đi, mà là bạn đã đầu tư vào một phần giúp thương hiệu của bạn được nhận diện tốt hơn.

Nếu bạn có ít vốn, hãy chọn những cách tiếp thị ít tốn kém hay có thể nói là miễn phí. Ví dụ: tham gia các group trên facebook về lĩnh vực bạn kinh doanh. Đăng bài post về sản phẩm của bạn. Hoặc bạn có thể PR trên chính trang cá nhân của bạn.

> Xem thêm: SEO website uy tín

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938844990